ผู้จัดการฝ่ายขนส่ง
- - สามารถเรียกดูข้อมูลการส่งสินค้าได้
- - สามารถเรียกดูข้อมูลสถานะ การจัดส่งสินค้าให้ลูกค้าได้
พนักงานฝ่ายขนส่ง
- - สามารถทำเรียกดูข้อมูลจากระบบการขายได้
แต่ไม่สามารถเพิ่ม ลบ แก้ไข ข้อมูลได้ ดูได้อย่างเดียว
การเสนอแนวทางเลือกในการนำระบบพัฒนาระบบการขายและการตลาดมาใช้งาน
หลังจากที่ได้วิเคราะห์ระบบเดิมและความต้องการของระบบใหม่ที่ทีมงานได้รวบรวมจากผู้ใช้ที่เกี่ยวข้องดังกล่าว และผ่านการอนุมัติให้ดำเนินโครงการแล้ว จากนั้น จึงได้จำลองขั้นตอนการทำงานของระบบใหม่มานำเสนอให้ผู้บริหาร และผู้ใช้ระบบเพื่อตรวจสอบความถูกต้องและนำมาแก้ไขให้ตรงตามความต้องการ
แนวทางเลือกเพื่อนำระบบใหม่มาใช้งาน โดยมีแนวทางเลือกจำนวนทั้งสิ้น 3 ทางเลือก
แนวทางเลือกเพื่อนำระบบใหม่มาใช้งาน โดยมีแนวทางเลือกจำนวนทั้งสิ้น 3 ทางเลือก
ทางเลือกที่ 1
: ซื้อซอฟแวร์สำเร็จรูป มีรายละเอียดดังนี้
การประเมินแนวทางเลือกที่ 1
ทางทีมงานได้ทำการประเมินผลแนวทางเลือกซอฟต์แวร์ที่เหมาะสม
โดยกำหนดเกณฑ์การให้น้ำหนัก (คะแนน) เชิงปริมาณเปรียบเทียบไว้เป็น 4 ระดับ ดังนี้
น้ำหนักเท่ากับ 4 ช่วงคะแนน 100-90 เปอร์เซ็นต์ เกณฑ์ที่ได้ ดีมาก
น้ำหนักเท่ากับ 3 ช่วงคะแนน 89-70 เปอร์เซ็นต์ เกณฑ์ที่ได้ ดี
น้ำหนักเท่ากับ 2 ช่วงคะแนน 69-50 เปอร์เซ็นต์ เกณฑ์ที่ได้ พอใช้
น้ำหนักเท่ากับ 1 ช่วงคะแนน 49-30 เปอร์เซ็นต์ เกณฑ์ที่ได้ ปรับปรุง
น้ำหนักเท่ากับ 4 ช่วงคะแนน 100-90 เปอร์เซ็นต์ เกณฑ์ที่ได้ ดีมาก
น้ำหนักเท่ากับ 3 ช่วงคะแนน 89-70 เปอร์เซ็นต์ เกณฑ์ที่ได้ ดี
น้ำหนักเท่ากับ 2 ช่วงคะแนน 69-50 เปอร์เซ็นต์ เกณฑ์ที่ได้ พอใช้
น้ำหนักเท่ากับ 1 ช่วงคะแนน 49-30 เปอร์เซ็นต์ เกณฑ์ที่ได้ ปรับปรุง
การประเมินแนวทางเลือกที่ 2
ทางทีมงานได้ทาการประเมินผลแนวทางเลือกว่าจ้างบริษัทภายนอกเพื่อพัฒนาระบบ ที่เหมาะสม โดยกำหนดเกณฑ์การให้น้ำหนัก (คะแนน) เชิงปริมาณเปรียบเทียบไว้เป็น 4 ระดับ ดังนี้
น้ำหนักเท่ากับ 4 ช่วงคะแนน 100-90 เปอร์เซ็นต์ เกณฑ์ที่ได้ ดีมาก
น้ำหนักเท่ากับ 3 ช่วงคะแนน 89-70 เปอร์เซ็นต์ เกณฑ์ที่ได้ ดี
น้ำหนักเท่ากับ 2 ช่วงคะแนน 69-50 เปอร์เซ็นต์ เกณฑ์ที่ได้ พอใช้
น้ำหนักเท่ากับ 1 ช่วงคะแนน 49-30 เปอร์เซ็นต์ เกณฑ์ที่ได้ ปรับปรุง
สรุปผลการประเมินแนวทางเลือกที่ 3
ทางทีมงานพิจารณาแล้วว่า
มีขีดความสามารถที่จะพัฒนาระบบได้ตามข้อกำหนดคุณสมบัติทางเทคนิคและความต้องการของผู้ใช้งานตามที่จัดทำโดยใช้ระยะเวลาดำเนินการจำนวนทั้งสิ้น 6 เดือน และมีค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานจำนวนเงินทั้งสิ้น
230,000 บาท ( ค่าเงินเดือน ค่าอุปกรณ์ ค่าล่วงเวลา
ค่าเบ็ดเตล็ด และค่าสำรองฉุกเฉิน )
เปรียบเทียบแนวทางเลือกทั้งสาม
ผลจากการพิจารณาแนวทางเลือกของทีมงานจากทั้ง สาม แนวทาง
จะนำเสนอเข้าสู่การพิจารณาของคณะผู้บริหารเพื่อพิจารณา เลือกแนวทางตามที่ได้นำเสนอจากทีมงานพัฒนา
พร้อมข้อเสนอแนะในแต่ละแนวทางเลือกหลักทั้งสาม โดยมีรายละเอียดดังนี้
สรุปผลการประเมินโดยทีมงานผู้บริหาร
ทางทีมงานผู้บริหารได้พิจารณาตัดสินใจเลือกแนวทางใช้ทีมงานเดิมพัฒนาและติดตั้งระบบ (In-House Development) เนื่องจากมีความเหมาะสมและตรงกับความต้องการมากที่สุด
นอกจากจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงานและความคุ้มค่าในการลงทุนแล้ว ยังเป็นการสร้างความสัมพันธ์อันดีของพนักงานภายในบริษัท
พร้อมทั้งได้กำหนดมาตรการและมอบหมายแก่ผู้บังคับบัญชาโดยตรง คอยควบคุมดูแลทีมงานพัฒนาให้ดำเนินการเป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่วางไว้
ขั้นตอนที่ 2
การเริ่มต้นและวางแผนโครงการ
เป้าหมาย
นำระบบสาระสนเทศเพื่อการพัฒนาระบบฝ่ายขนส่ง
บริษัทเพื่อลดภาระของพนักงานขนส่ง
วัตถุประสงค์
โครงการการพัฒนาระบบฝ่ายขนส่ง
มีวัตถุประสงค์ของการดำเนินงานเพื่อวิเคราะห์ ออกแบบ และพัฒนาให้เป็นระบบพนักงานขนส่งที่สามารถตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ได้
ได้อย่างมีประสิทธิ์ภาพ
ขอบเขตของระบบ
โครงการพัฒนาระบบการการพัฒนาระบบฝ่ายขนส่งของบริษัทได้มีการจัดทำขึ้นโดยใช้ทีมงามเดิมพัฒนาและติดตั้งระบบมารับผิดชอบโครงการ
พร้อมกันนี้ได้กำหนดขอบเขตของระบบนี้มีรายละเอียดดังต่อไปนี้
· ระบบจะต้องรองรับการทางานแบบ
Multi-User ได้
· ระบบจะต้องใช้งานง่ายและสะดวก
· ระบบจะต้องเกิดข้อผิดพลาดน้อยที่สุดต่อการทำงาน
· ระบบจะต้องมีความถูกต้องและแม่นยำมากที่สุด
ความต้องการในระบบใหม่
ความต้องการในระบบใหม่ที่รวบรวมมาได้
คือ
· ความรวดเร็วของระบบใหม่ในการทำงาน
· สามารถเก็บข้อมูลเกี่ยวกับ
การขนส่งสินค้า และสามารถตรวจสอบข้อมูลได้
· สามารถให้บริการลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว
· การเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของพนักงานทุกฝ่าย เช่น
พนักงานขนส่ง
ประโยชน์ที่ได้รับจากระบบใหม่
· บริษัทสามารถทราบว่าการส่งของถึงลูกค้าในระยะเวลาที่ต้องการ
และครบถ้วนได้
· บริษัทมีผลการดำเนินการที่ดีขึ้น
· ขั้นตอนการทำงานของระบบการคลังในบริษัทที่มีความรวดเร็ว
· การทำงานของพนักงานเป็นระบบและมีประสิทธิภาพ
· ลดระยะเวลาในการทำงาน
แนวทางในการพัฒนา
การพัฒนาระบบของบริษัท
ธาราทิพย์ จำกัด เป็นการพัฒนาระบบในส่วน
ของแผนกฝ่ายขนส่งในส่วนของการทำงานเกี่ยวกับฝ่ายขนส่ง ต่างๆ เช่นเช็ค พนักงานขนส่งสินค้า
เพื่อลดภาระของฝ่ายขนส่งสินค้าตามความต้องการในระบบใหม่ที่ทีมงานได้รวบรวมจากผู้ใช้ที่เกี่ยวข้องดังกล่าว
และผ่านการอนุมัติให้ดำเนินโครงการแล้วจากนั้นจึงได้จำลองขั้นตอนการทำงานของระบบใหม่นำเสนอให้ผู้บริหารและผู้ใช้ระบบเพื่อตรวจสอบความถูกต้องและนำมาแก้ไขให้ตรงตามความต้องการ
1. การค้นหาและเลือกสรรโครงการ
2. การเริ่มต้นและการวางแผนโครงการ
3. การวิเคราะห์ระบบ
4. การออกแบบเชิงตรรกะ
5. การออกแบบเชิงกายภาพ
6. การพัฒนาและติดตั้งระบบ
7. การซ่อมบำรุงระบบ
ขั้นตอนที่ 1 การค้นหาและเลือกสรรโครงการ ( Project Identification and Selection )
เป็นขั้นตอนในการค้นหาโครงการเพื่อพัฒนาระบบใหม่ให้เหมาะสมกับระบบเดิมหรือให้เหมาะสมกับองค์กรที่มีการเปลี่ยนแปลงหรือต้องการระบบเพื่อนำมาใช้ในการบริหารงานในส่วนที่เกิดความบกพร่องของบริษัท
เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพมากที่สุดในการทำงานขององค์กร
ดังนั้นจึงได้ยกตัวอย่างบริษัทที่ต้องการพัฒนาระบบคือบริษัท ธาราทิพย์ จำกัด ข้อมูลดังที่กล่าวมาแล้วข้างต้น ในส่วนของระบบที่ต้องการแก้ไขคือ
· ระบบขนส่ง
ขั้นตอนที่ 2 การเริ่มต้นและวางแผนโครงการ
เป็นขั้นตอนในการเริ่มต้นทำโครงการด้วยการเริ่มต้นจัดตั้งทีมงาน
ซึ่งเราจะต้องกำหนดหน้าที่ให้กับทีมงานแต่ละคนอย่างชัดเจนเพื่อร่วมกันสร้างแนวทางเลือกในการนำระบบใหม่มาใช้งานและนอกจากขั้นตอนดังกล่าวแล้วยังมีขั้นตอนอื่นอีกมาก ที่เกี่ยวข้องซึ่งเราสามารถสรุปกิจกรรมในขั้นตอนนี้ได้ ดังนี้
· เริ่มต้นทำโครงการ
ก่อนเริ่มทำโครงการเราควรศึกษาระบบเดิมในการทำงานก่อน
· กำหนดวัตถุประสงค์หรือทางเลือกในการนำระบบใหม่มาใช้
· วางแผนการทำงานของระบบใหม่
ขั้นตอนที่ 3 การวิเคราะห์
1. ศึกษาขั้นตอนการทำงานของระบบเดิม
ดูว่าการทำงานของระบบการคลัง มีการนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้อย่างไรและเหตุใดจึงต้องมีการเปลี่ยนแปลงระบบเดิม
และระบบที่เปลี่ยนแปลงนี้จะเปลี่ยนในส่วนของระบบการตรวจสอบสินค้า
2. การรวบรวมความต้องการในระบบใหม่จากผู้ใช้ระบบ
ศึกษาหรือสอบถามข้อมูลของระบบเดิมจากพนักงานหรือผู้ใช้ระบบ
3. จำลองแบบความต้องการที่รวบรวมได้
เมื่อเรารวบรวมข้อมูลมาได้แล้ว ก็สามารถออกแบบจำลองดังกล่าวได้ ด้วยวิธีการใดก็ได้ที่นักวิเคราะห์ระบบนำมาใช้ในการทำงานของระบบ
ขั้นตอนที่ 4 การออกแบบเชิงตรรกะ
เป็นขั้นตอนในการออกแบบขั้นตอนการทำงานของระบบในแต่ละส่วนงานหรือแต่ละแผนกของงาน
ซึ่งในการออกแบบระบบ ระบบงานที่ได้ในแต่ละส่วนจะไม่เหมือนกัน ซึ่งอาจจะมีแบบฟอร์มหรือผลลัพธ์ที่ได้ เมื่อเราวิเคราะห์ขบวนเสร็จเรียบร้อยแล้ว
ขั้นตอนที่ 5 การออกแบบเชิงกายภาพ
ในขั้นตอนนี้เป็นการทำงานของระบบในส่วนของเทคนิคของโปรแกรมหรืออุปกรณ์ต่างๆ ที่นำมาใช้ในการปรับปรุงระบบอาจจะเป็นระบบการรายงานข้อมูลสินค้าย้อนหลัง ฐานข้อมูล
เพื่อให้ผู้ใช้งานระบบสามารถเข้าใจขั้นตอนการทำงานมากขึ้น ซึ่งสิ่งที่ได้ในส่วนนี้จะเป็นแค่การออกแบบหลังจากนั้นจะทำการส่งให้โปรแกรมเมอร์ต่อไป
ขั้นตอนที่ 6 การพัฒนาและติดตั้งระบบ
ขั้นตอนนี้จะนำข้อมูลเฉพาะในส่วนที่ต้องการออกแบบของระบบมาทำการเขียนโปรแกรม
เพื่อให้เป็นไปตามคุณลักษณะที่ต้องการของระบบงานใหม่ อาจนำโปรแกรมที่เขียนสำเร็จรูปแล้วมาใช้งานในระบบก็ได้
หลังจากเขียนโปรแกรมแล้วเราก็ควรทำการทดลองว่าโปรแกรมใช้งานได้เหมาะสมกับการทำงานของบริษัทหรือไม่
ซึ่งในขั้นตอนนี้มีกระบวนการทำงานดังนี้
· เขียนโปรแกรม
· ทดสอบโปรแกรม
· ติดตั้งระบบ
· จัดทำเอกสาร สรุปผลการทำงานของระบบ
อาจจะเป็นขั้นตอนสุดท้ายในการปรับปรุงระบบ
เพราะหลังจากได้ระบบใหม่มาแล้ว เราก็นำเอาระบบที่ได้มานี้ทำการแก้ไขหากระบบที่ได้มาเกิดข้อผิดพลาด
แผนการดำเนินงานของโครงการ
แผนการดำเนินงานของโครงการที่ต้องพัฒนาระบบการขนส่ง มีส่วนที่เกี่ยวข้องมีดังต่อไปนี้
- ทีมงานผู้รับผิดชอบโครงการ
- ประมาณการใช้ทรัพยากร
- ประมาณการใช้งบประมาณ
- ประมาณระยะเวลาดำเนินงาน
ทีมงานรับผิดชอบโครงการ
ทีมงานผู้รับผิดชอบโครงการที่จะได้รับมอบหมาย
คือ บุคลากรแผนกคอมพิวเตอร์ทั้ง 3 คนจะดำรงตำแหน่งหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย ดังต่อไปนี้
- นักวิเคราะห์และออกแบบระบบ ทำหน้าที่ในการวิเคราะห์และออกแบบระบบ
ตลอดจนเก็บรวบรวมข้อมูลและติดต่อประสานงานระหว่างผู้ใช้กับทีมโปรแกรมเมอร์ จัดทำเอกสารของระบบ
ทดสอบโปรแกรมของระบบ และอื่นๆที่เกี่ยวข้อง
- โปรแกรมเมอร์ ทำหน้าที่ในการเขียนและติดตั้งโปรแกรมของระบบ
รวมทั้งทดสอบโปรแกรมและพัฒนาตัวต้นแบบเพื่อสอบถามความคิดเห็นและผลการตอบรับจากผู้ใช้ระบบ
ประมาณการใช้แหล่งทรัพยากร
1. เครื่องแม่ข่าย
server จำนวน 1 เครื่อง
2. เครื่องลูกข่าย
(Workstation) จำนวน7 เครื่อง
3. เครื่องพิมพ์
(Printer) 2 เครื่อง
4. อุปกรณ์ต่อพวง
7 ชุด (ตามความเหมาะสม)
ประมาณการใช้งบประมาณ
1. ค่าตอบแทนสำหรับทีมพัฒนาระบบ
120,000 บาท
2. ค่าอุปกรณ์ต่างๆในการดำเนินงาน
75,000 บาท
3. ค่าบำรุงรักษาระบบ
35,000
บาท
รวม 230,000 บาท
ประมาณการระยะเวลาดำเนินงาน
ระยะเวลาดำเนินการจัดทำระบบรายรับ-รายจ่าย ประมาณการว่าจะต้องใช้ระยะเวลา
6 เดือนนับตั้งแต่เดือน มกราคม – มิถุนายน
2557 ซึ่งระยะเวลาที่ประมาณการนี้รวมเพื่อเวลาที่ต้องสูญเสียไป กรณีมีเหตุไม่คาดคิด
ขั้นตอนที่
3
การกำหนดความต้องการของระบบ
เมื่อโครงการพัฒนา ระบบการขนส่ง
ได้รับการอนุมัติจากการนำเสนอโครงการในขั้นตอนที่ผ่านมา ดังนั้น จึงเริ่มต้นด้วยความการเก็บรวบรวมข้อมูลเพิ่มเติม
เพื่อแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นจากระบบเดิม
ความต้องการในระบบใหม่
ความต้องการในระบบใหม่ที่รวบรวมมาได้
คือ
· สามารถเรียกดูสถานการณ์ส่งสินค้าให้กับลูกค้าได้
ว่าส่งหรือ ยัง
· สามารถออกใบยืนยันการรับของได้
· สามารถให้บริการลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว
· ความรวดเร็วของระบบใหม่ในการทำงาน
ขั้นตอนที่
4
แบบจำลองขั้นตอนการทำงานของระบบ
แบบจำลองขั้นตอนการทำงานของระบบ
ระบบพัฒนาระบบการขนส่ง บริษัท ธาราทิพย์ จำกัด
ขั้นตอนการวิเคราะห์ความต้องการของระบบใหม่ (System Requirement Structuring)
จะเป็นการทำงานที่เกี่ยวข้องกับพนักงานและผู้จัดการฝ่ายการขนส่ง
โดยที่
พนักงาน
- พนักงานจะป้อนข้อมูล สถานการณ์จัดส่ง เข้าสู่ระบบจัดส่ง แล้วระบบจะทำการส่ง ข้อมูลการสั่งซื้อสินค้ากลับมา และ พนักงานสามารถทำใบเบิกสินค้า ได้เพื่อนำสินค้าไปส่งให้พนักงาน
- พนักงานจะป้อนข้อมูล สถานการณ์จัดส่ง เข้าสู่ระบบจัดส่ง แล้วระบบจะทำการส่ง ข้อมูลการสั่งซื้อสินค้ากลับมา และ พนักงานสามารถทำใบเบิกสินค้า ได้เพื่อนำสินค้าไปส่งให้พนักงาน
ผู้จัดการฝ่ายการขนส่ง
- สามารถทำการเรียกดูข้อมูลสถานการณ์จัดส่งสินค้าได้ ระบบก็จะส่งรายงานสถานการณ์จัดส่งสินค้า ให้กับผู้จัดการการขนส่ง
- สามารถทำการเรียกดูข้อมูลสถานการณ์จัดส่งสินค้าได้ ระบบก็จะส่งรายงานสถานการณ์จัดส่งสินค้า ให้กับผู้จัดการการขนส่ง
ลูกค้า
- จะได้รับข้อมูลการยืนยัน สถานะ การส่งของจากระบบ
- จะได้รับข้อมูลการยืนยัน สถานะ การส่งของจากระบบ
Data Flow Diagram Level 0
อธิบาย Dataflow Diagram Level 0
Process 1.0
เป็นระบบการเข้าใช้งานระบบโดยที่จะต้อง Login เข้าใช้งานระบบก่อนจึงเข้าไปใช้งานระบบอื่นๆได้
ระบบขนส่งนั้น พนักงานจะเพิ่มข้อมูลสถานะเข้าสู่ระบบแล้วระบบจะทำการส่งข้อมูลรายการสั่งซื้อของ ลูกค้าคนนั้นมา แล้วจะนำข้อมูลสถานะที่ถูกเพิ่มไปเก็บไว้ที่ไฟล์ข้อมูล การสั่งซื้อของลูกค้าอยู่
เป็นการแจ้งสถานะไปที่ลูกค้าว่าสถานะนี้ คือ ส่งของในออเดอร์ นี้ให้กับลูกค้าหรือยัง เมื่อพนักงานเพิ่มข้อมูลให้กับออเดอร์ของลูกค้าว่าส่งแล้ว ระบบจะทำการส่งสถานการณ์ส่งของไปให้กับลูกค้า
เป็นระบบที่มีไว้สำหรับการทำใบเบิกสินค้าออกจากคลัง
Data Flow Diagram Level 1 Process 1.0 การเข้าใช้งานระบบ
Data Flow Diagram Level 1 Process 2.0 เพิ่มข้อมูลสถานะ
การจัดส่ง
Data Flow Diagram Level 1 Process 3.0 แจ้งสถานะไปที่ลูกค้า
Data Flow Diagram Level 1 Process 4.0 เพิ่ม ลบ
แก้ไขข้อมูลการเบิกสินค้า
อธิบาย Dataflow Diagram Level 1
Process 1.1
เป็นการตรวจสอบการเข้าใช้งานระบบโดยจะทำการตรวจสอบข้อมูลผู้ใช้งานและรหัสผ่านว่าตรงกับข้อมูลในฐานข้อมูลผู้ใช้หรือไม่
Process 2.1
จะทำการเพิ่มข้อมูลสถานะที่ได้จากพนักงานไปบันทึกลงในฐานข้อมูลว่าออเดอร์ไหนที่จัดส่งของแล้ว
หรือยังไม่ได้จัดส่ง
Process 2.2
จัดทำรายงานเมื่อมีการเรียกดูข้อมูลจากผู้จัดการฝ่าย
แล้วจะทำการดึงข้อมูลจาก ฐานข้อมูล มาทำเป็นรายงาน
Process 3.1
เมื่อพนักงานเพิ่มข้อมูลให้กับออเดอร์ของลูกค้าว่าส่งแล้ว
ระบบจะทำการส่งสถานการณ์ส่งของไปให้กับลูกค้า
Process 4.1
เมื่อพนักงานทำการเพิ่มลบ แก้ไข ข้อมูล
ระบบจะทำการ เพิ่ม ลบ และแก้ไข ข้อมูลลงใน ตารางเบิกสินค้า
Process 4.2
จะทำการดึงข้อมูลจากตารางข้อมูลมาทำการพิมพ์ใบเบิกสินค้า
ขั้นที่ 5
การออกแบบโปรแกรม
หน้า Login พนักงานขนส่งสินค้าทำการ Login เพื่อเข้าสู่ระบบ
รูปภาพการพิมพ์ใบรับสินค้า การขนส่งสินค้า
หน้าตาโปรแกรมเมื่อเลือกเมนู
ใบเบิกสินค้า จะสามารถเพิ่มลบ แก้ไข รายการการเบิกสินค้าได้เมื่อพิมพ์จะได้ ออกมาเป็นใบเบิกสินค้าดังรูปด้านล่าง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น